Search

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ผู้หญิงทุกคนควรได้รับการตรวจ “โรควิตกกังวล” - Sanook

sportslal.blogspot.com

กลุ่มคณะทำงานเพื่อสุขภาพของผู้หญิง เผยแพร่ข้อเสนอแนะที่ระบุว่า ผู้หญิงทุกคน ตั้งแต่อายุ 13 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจหา “โรควิตกกังวล” โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ภาวะวิตกกังวลที่ไม่สามารถรักษาได้จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้หญิงในหลายระดับ การตรวจเจอโรคตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“ภาวะวิตกกังวลอาจไม่มีอาการใด ๆ เลยก็ได้ มันจึงไม่ง่ายเลยที่แพทย์จะรู้ได้ว่าใครมีภาวะดังกล่าว ดังนั้น หากเราสามารถถามคำถามเพียงไม่กี่คำถามได้ เราก็สามารถให้ความช่วยเหลือได้”  ดร. Heidi Nelson อาจารย์ประจำคณะสุขภาพและวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยออรีกอน กล่าว

ผู้หญิงมีอัตราการเกิดภาวะวิตกกังวลมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่า ขณะที่ผู้หญิงตั้งครรภ์และคุณแม่หลังคลอด เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงมากที่สุด ฮอร์โมนอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดภาวะวิตกกังวล แต่ความกดดันทางสังคมต่อผู้หญิงและเด็กผู้หญิงก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยของการล่วงละเมิดทางเพศ และความรุนแรงทางเพศอีกด้วย ดร. Nelson ระบุว่า ผู้ป่วยที่มีภาวะวิตกกังวล อาจไม่แสดงอาการใด ๆ แต่จะเกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ การเรียน และการทำงาน

“มันเป็นอาการที่ฉุดรั้งผู้หญิงเอาไว้ เป็นอาการที่บั่นทอนจิตใจของพวกเธอด้วยวิถีชีวิตที่เป็นวงจร” ดร. Nelson กล่าว

ดร. Jeanne Conry ผู้บริหารของศูนย์บริการเพื่อป้องกันสุขภาพของผู้หญิง อธิบายว่า คณะทำงานเสนอให้มีการตรวจหา “โรควิตกกังวล” อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์กับภาวะอาการดังกล่าวมักจะไม่พูดถึงปัญหาของพวกเธอให้หมอฟัง

“มันคงจะดี ถ้าผู้หญิงเดินเข้ามาที่คลินิก และบอกว่า “ฉันเป็นโรควิตกกังวล” แต่สถานการณ์ตอนนี้ไม่ใช่แบบนั้น ผู้หญิงต้องพบเจอกับปัญหาอยู่ตลอดเวลา แต่พวกเธอมักเลือกที่จะไม่พูดมันออกมา” ดร. Conry กล่าว

หากการตรวจหาโรคชี้ว่า ผู้หญิงหรือเด็กผู้หญิงคนนั้นมีภาวะของโรควิตกกังวล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะทำการประเมินผลเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน ก็สามารถให้ความช่วยเหลือ ซึ่งรวมถึงการใช้ยาและการบำบัดได้ อย่างไรก็ตาม คณะทำงานพิเศษเพื่อการป้องกันโรค ได้แนะนำให้ผู้ใหญ่ทุกคนเข้ารับการตรวจหา “โรคซึมเศร้า ซึ่งข้อแนะนำนี้ได้รับการเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2016

Let's block ads! (Why?)




June 12, 2020 at 06:13PM
https://ift.tt/30AZzD6

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ผู้หญิงทุกคนควรได้รับการตรวจ “โรควิตกกังวล” - Sanook

https://ift.tt/3ef9hjd


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้เชี่ยวชาญชี้ ผู้หญิงทุกคนควรได้รับการตรวจ “โรควิตกกังวล” - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.