Search

เร่งไกล่เกลี่ย กรณีไม่ได้รับเงินฌาปนกิจ เหตุขาดส่งแค่ 1 บาท - ช่อง 7

sportslal.blogspot.com
ตามกันต่อ กรณีหญิงอายุ 53 ปี ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังสามีเสียชีวิต แต่ไม่ได้รับเงินฌาปนกิจเหตุเพราะขาดส่งเพียงแค่ 1 บาท ล่าสุด นายอำเภอเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้แล้ว และจะสั่งให้ประชุมเพื่อหาทางแก้ไขในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.)

โดยเมื่อวานนี้ นายชลิต วิเศษศิริ นายอำเภอสีชมพู เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ระหว่าง นางคำปัน สีทะรัง อายุ 53 ปี สมาชิกโครงการฌาปนกิจขยะ ตำบลบริบูรณ์ กับทางนายก อบต.บริบูรณ์ ในฐานะประธานกรรมการโครงการฯ โดยจากการรับฟังข้อมูล และตรวจสอบเอกสาร พบว่า นางคำปัน จ่ายเงินเข้าโครงการทุกเดือน มากบ้างน้อยบ้างตามกำลังทรัพย์ที่มี กระทั่งต้นเดือนพฤษภาคม สามีของนางคำปัน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจากอาการป่วย (โรคมะเร็ง) ขณะนั้นอาการค่อนข้างหนัก คิดว่าคงไม่ได้กลับบ้านง่าย ๆ จึงได้จ่ายเงินงวดประจำเดือนพฤษภาคม 2563 จำนวน 200 บาท ในวันที่ 14 พฤษภาคม จากนั้นก็ไปเฝ้าสามีที่โรงพยาบาลกระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 15 พฤษภาคม จึงนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้าน แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอกลับไม่ได้รับเงินฌาปนกิจ จึงไปทวงถามที่ อบต. จึงทราบว่ายอดเงินสะสมของเธอติดลบไป 1 บาท ทั้ง ๆ ที่มีการจ่ายเงินทุกเดือน

ขณะที่ ทาง อบต. ชี้แจงว่า นางคำปัน ส่งเงิน 200 บาท ให้คณะกรรมการ วันที่ 14 พฤษภาคมจริง แต่เงินมาถึงโครงการฯ ในวันที่ 18 พฤษภาคม เป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวกับช่วงที่สามีนางคำปันเสียชีวิต (เสียชีวิต 15 พ.ค.) ขณะนั้น ทางโครงการฯ ได้รับแจ้งการเสียชีวิต จึงตัดยอดบัญชีของ นางคำปัน ณ วันที่สามีเสียชีวิต คือ 15 พฤษภาคม จึงทำให้ยอดเงิน 200 บาท ยังไม่เข้าระบบบัญชี 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบระเบียบข้อบังคับของโครงการฯ และสอบถามกรรมการบางคน ต่างยืนยันว่า ได้ประชุมเรื่องของ นางคำปัน มาแล้ว 3 ครั้ง แต่ที่ประชุมสรุปไม่จ่ายเงินให้ เพราะผิดระเบียบข้อที่ 4 ที่แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ระบุไว้ว่า การถอนเงินและรักษาบัญชีของสมาชิกในทุก ๆ เดือน หลังจากรับฝากขยะ ต้องมีเงินในบัญชีเท่ากับ 300 บาท หมายถึงต้องมีเงินคงที่ในบัญชีขั้นต่ำ 300 บาท และหากสมาชิกหรือสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิต แต่เงินในบัญชีของสมาชิกติดลบ หรือน้อยกว่า 300 บาท ก็จะไม่ได้รับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต

ทั้งนี้ ทางนายอำเภอสีชมพู จึงสั่งการให้เรียกประชุมคณะกรรมการโครงการฯ อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) ทั้งยังระบุด้วยว่า นางคำปัน เป็นสมาชิกที่จ่ายเงินเข้าโครงการมาโดยตลอด และจากล่าสุดที่จ่ายไป 200 บาท หากหักลบไป 1 บาท จะยังทำให้มีเงินสะสมอยู่อีก 199 บาท จึงน่าจะมีทางแก้ไขปัญหานี้ได้

เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย นายก อบต.บริบูรณ์ ได้ชี้แจงว่า โครงการนี้ฯ มีสมาชิก 12 ตำบล รวมกว่า 7,000 คน ก่อนที่จะเพิ่มระเบียบให้คงเงินในบัญชีไม่น้อยกว่า 300 บาท มีปัญหาสมาชิกขาดส่งจนทำให้บัญชีติดลบจำนวนมาก จึงต้องกำหนดเงินคงที่ในบัญชีไว้ เพื่อหักไปจ่ายค่าฌาปนกิจให้สมาชิกที่เสียชีวิต และในกรณีไม่จ่ายเงินให้กับ นางคำปัน ก็เป็นไปตามระเบียบที่วางไว้ทุกประการ กรณีที่เกิดขึ้นอาจต้องแก้ไขระเบียบเพื่อรองรับการจ่ายเงิน และยังต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ในระยะยาวไว้ด้วย

ขณะที่ นางคำปัน ออกมาเปิดเผยด้วยว่า ตนเองไม่รู้หนังสือ และยังมีความเข้าใจด้วยว่า ต้องส่งเงินสะสมเข้าโครงการฯ ทุก ๆ วันที่ 14 ของเดือน เป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ตามกำลังทรัพย์ที่มี หรือตามจำนวนขยะที่ขายได้เท่านั้น ระเบียบที่ออกมาใหม่เธอเพิ่งมาทราบก็ตอนที่เกิดปัญหาไม่ได้รับเงินฌาปนกิจศพของสามี โดยหลังจากนี้จะได้เงินหรือไม่ได้เงิน ก็แล้วแต่มติของคณะกรรมการฯ และจะไม่ไปร้องเรียนที่ไหนอีกแล้ว

 

Let's block ads! (Why?)




June 09, 2020 at 09:00AM
https://ift.tt/3cO41kq

เร่งไกล่เกลี่ย กรณีไม่ได้รับเงินฌาปนกิจ เหตุขาดส่งแค่ 1 บาท - ช่อง 7

https://ift.tt/3ef9hjd


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เร่งไกล่เกลี่ย กรณีไม่ได้รับเงินฌาปนกิจ เหตุขาดส่งแค่ 1 บาท - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.